IoT TRANSFORMATION & Outcome Economy

ในยุคเศรษฐกิจที่ทุกธุรกิจเน้นไปที่ผลลัพธ์ IoT ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่เป็นโอกาสใหม่ของผู้นำ เป็นกลไกในการเปลี่ยนธุรกิจ สู่ความได้เปรียบใหม่ในการแข่งขัน ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้

IoT ได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ จากเศรษฐกิจฐานสินค้า (Product-Based Economy) และ เศรษฐกิจฐานบริการ (Service-Based Economy) ไปสู่เศรษฐกิจผลลัพธ์ (Outcome Economy) สินค้าและบริการจะถูกประสานทำงานเพื่อส่งมอบผลลัพธ์ที่ลูกค้าต้องการร่วมกัน โดยที่รูปแบบธุรกิจของผู้ขายจะสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจของผู้ซื้อควบคู่กันไป

คำว่า IoT ได้รับการกล่าวถึงครั้งแรกโดย Kevin Ashton ในปี ค.ศ. 1999 เพื่อรวมความสามารถของอินเทอร์เน็ตเข้ากับความสามารถในการเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ 

ในช่วงแรก IoT เริ่มใช้ในธุรกิจโลจิสติกส์ ซัพพลายเชน และโรงงานอุตสาหกรรม จากการเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (Industry 4.0) และ แนวคิดโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ ได้นำ IoT มาใช้อย่างแพร่หลาย กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

"เทคโนโลยี Internet of Things (IoT) เป็นจุดศูนย์กลางและแกนหลักของบริษัทที่ต้องการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดความสามารถในการโต้ตอบผ่านอินเทอร์เน็ตระหว่างอุปกรณ์หรือสิ่งต่างๆ ด้วยความสามารถในการสร้างข้อมูลหรือดำเนินการเฉพาะ เพื่อขับเคลื่อนการทรานส์ฟอร์มธุรกิจทั่วทั้งองค์กรใน 3 ด้าน ได้แก่ ประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience), โมเดลการดำเนินงาน (Operating Model) และ โมเดลธุรกิจ (Business Model)"  

ผู้เขียนหนังสือ TRANSFORMER PLAYBOOK และ ผู้ก่อตั้งสถาบัน DIGITAL TRANSFORMATION ACADEMY 

ตัวอย่างกรณีศึกษา IoT TRANSFORMATION

Michelin จากผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก สู่ผู้นำธุรกิจ Mobility ที่ขับเคลื่อนด้วย Data และ IoT

ZARA ของ Inditex ผู้นำแฟชั่นในยุคทรานส์ฟอร์มเมชั่น

GE 150 ปีของ GE จากผู้ผลิตหลอดไฟ สู่บริษัทดิจิทัลสำหรับอุตสาหกรรม และผู้นำธุรกิจสุขภาพ พลังงาน และการบิน ในอนาคต

ที่มา: (ส่วนหนึ่งจากหนังสือ TRANSFORMER PLAYBOOK)

TRANSFORMATION FOR FAMILY BUSINESS

เมื่อธุรกิจครอบครัวต้องเผชิญกับการทำ Digital Transformation ... อ่านกรณีศึกษาต่อคลิกที่นี่

SMART CITY TRANSFORMATION

ทรานส์ฟอร์มสู่เมืองอัจฉริยะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพลเมืองอย่างยั่งยืน ... อ่านกรณีศึกษาต่อคลิกที่นี่

6 หลักสูตรใหม่ CERTIFIED IN-HOUSE TRAINING PROGRAMS ประจำปี 2023